Ý kiến trái chiều quanh vụ nữ sinh bị đánh, bắt lột quần giữa chợ vì trộm đồ

Nhiều người sau khi xem clip đã lên án hành vi ăn cắp của 9X này, tuy nhiên các ý kiến khác lại phản đối chuyện đánh người, lăng mạ để quay clip của người chủ hàng ghê gớm.

Một đoạn clip đang gây xôn xao dư luận trong những ngày qua, ghi lại cảnh nữ sinh ăn cắp quần bị chủ cửa hàng phát hiện và “xử lý”. Theo thông tin được chia sẻ kèm theo, sự việc xảy ra ở khu vực chợ bên ngoài cổng trường Trung cấp Y Dược TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Sau khi thử quần, cô gái trẻ trong clip có ý định ăn trộm thì bị người bán hàng phát hiện. Ngay sau đó, người này đã tát liên tiếp vào mặt cô gái trẻ, rồi giật tóc đồng thời dọa dẫm, bắt cô gái phải cởi ngay quần ra trả ở giữa chợ, trước sự chứng kiến của nhiều người.
Lập tức, đã có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh đoạn clip và hành động đánh người không tiếc tay, dùng mọi lời lẽ thô tục của chủ hàng để lăng mạ và trừng trị cô gái ăn cắp quần. Bên cạnh việc lên án hành vi ăn cắp và cho rằng “ăn cắp thì bị đánh là đúng”, cộng đồng mạng cũng phản đối việc chủ hàng tước đi “quyền con người” của cô gái trẻ – kể cả cô này có phạm tội ăn cắp đi chăng nữa.

Độc giả Tojimomi tỏ ra bức xúc với hành vi ăn cắp xấu xí: “Các bạn cứ thử đi làm thêm bán quần áo, làm bục mặt lương tháng được có 1,5 – 2 triệu đồng rồi bị ăn cắp cái quần trị giá 500k thử xem có đánh con nhỏ kia không. Đã ăn trộm ăn cắp thì còn tí sĩ diện với tự trọng nào đâu mà còn phải lo cho nó? Làm 1 lần trót lọt rồi nó sẽ trộm lần 2, lần 3, lần thứ n luôn. Cứ phải mạnh tay thế mới chừa!”.
Nick Đăng Kiên thì cho rằng: “Không thể chấp nhận được hành vi trộm cắp, mặc đồ trộm cắp không biết ngượng. Dù đẹp cũng phải biết xấu hổ vì đó là đồ ăn trộm”.
Một người khác lên tiếng bênh vực động thái ghê gớm của chủ cửa hàng: “Các bạn chửi chủ cửa hàng chắc ra đường chưa thấy trộm cắp bao giờ, chứ bọn này mặt nó dày lắm. Có lần đi chợ Xuân Thủy, thấy con bé đi qua cửa hàng quần áo thản nhiên rút cái quần rồi đi thẳng, mặt không biến sắc, có đứa mua xúc xích, đứng cạnh mình, mình rút tiền ra để trên cái xe bán thế là nó thò tay vô định cầm lấy tiền, mình với bà chủ quán đơ ra chưa hiểu chuyện gì luôn thì nó chạy. May mà cả 2 đứa đó đều bị bắt. Nói chung mấy đứa mặt dày như này không cho nó một trận không chừa, thành cái tật riết rồi chỉ rình mò móc túi chôm đồ của người khác thôi”.
Bên cạnh đó là các ý kiến phản đối việc đánh đập, chửi bới lăng mạ của chủ hàng, lại còn bắt cô gái ăn trộm phải ngẩng mặt lên để quay clip rồi tung lên mạng.
Độc giả Huyền Trang nhận xét: “Thật sự khi đọc những bài thế này, đầu tiên thấy tức giận, còn sau đó thấy buồn. Và càng xót hơn khi đọc những bình luận như “đánh là đúng…”, “đánh là đáng…”… Các bạn có hiểu việc đánh và làm nhục người khác làm phạm pháp hay không? Chẳng có pháp luật nào cho bạn cái quyền đánh và làm nhục dù đó là tội phạm. Ok, bạn mất đồ, bạn tức giận không kiềm chế được nên đánh người, tôi thông cảm được, nhưng hành vi làm nhục người khác thì không thể chấp nhận được. Cụ thể ở trên, ai cho các bạn quyền quay phim người khác như vậy?
Một số bạn cho rằng tiền của người ta mất thì phải xót, nên tôi luôn lên án trộm cắp, trộm cắp rất bất lương, đáng bị trừng phạt, tôi thông cảm cho những người vì quá nóng mà động tay chân (chính tôi cũng từng không kiềm chế được), nhưng chẳng lẽ vì quyền lợi của mình mà cho mình cái quyền làm nhục người khác sao? Vì thế hành vi trên cũng rất đáng bị lên án và trừng phạt. Không thể lấy việc tức giận hay xót của mà bao biện được. Vì nó vốn như để thỏa mãn 1 cái tôi ích kỷ và bản chất xấu xí vậy”.
“Ăn cắp là sai rồi, nhưng người bán hàng kinh khủng ghê gớm quá đi mất. Vừa đánh vừa chửi vừa bắt quay clip lại còn đòi chấn tiền. Ăn cắp cái quần không tới 2 triệu nên chỉ bị xử hành chính, còn tội làm nhục người khác, quăng clip lên mạng thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đấy. Tôi thấy việc lợi dụng sai lầm của người khác để trấn lột, bắt nạt lại họ thì chẳng có gì hay ho đâu” – nick Quyen Linh chia sẻ.
Luật sư Giang Hồng Thanh.
Xung quanh những ý kiến trái chiều này, chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng văn phòng luật sư Giang Thanh và cộng sự (Đoàn luật sư TP Hà Nội).
Theo luật sư, việc trộm cắp tài sản của nữ sinh ở Bắc Giang là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ, người thực hiện hành vi đó sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.
Tuy nhiên, việc xử lý phải được thực hiện bởi cơ quan pháp luật, theo trình tự pháp luật, không một cá nhân nào được tự ý cho phép mình thay mặt cơ quan nhà nước để thực hiện việc đó.
Trong trường hợp cô gái trẻ lấy trộm chiếc quần tại một khu chợ ở Bắc Giang bị bắt quả tang, người phát hiện có thể dẫn giải cô gái đó đến công an nơi gần nhất để cơ quan này xử lý theo quy định. Việc làm đó vừa đúng pháp luật, vừa đủ tính răn đe cần thiết đối với cô gái trẻ kia.
Tuy nhiên, khi người chủ hàng đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lăng mạ, làm nhục người khác, cho dù đó là người vi phạm pháp luật, thì việc đánh đập, làm nhục lại là hành vi vi phạm pháp luật. Không thể lấy một việc làm trái pháp luật để xử lý một hành vi phạm pháp luật khác.
Đối với người đã đánh chửi cô gái trẻ rồi ép buộc cô này phải trả 500.000 đồng cho chiếc quần có trị giá thấp hơn, sau đó quay clip và đưa lên mạng, người đó có dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác và hành vi cưỡng đoạt tài sản. Hành vi đó có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.
Theo luật sư Thanh, hẳn độc giả còn nhớ vụ việc 4 nhân viên hiệu sách tại tỉnh Gia Lai bị cơ quan điều tra khởi tố vì hành vi trói một nữ sinh và buộc nữ sinh đó đeo biển “Tôi là người ăn trộm” cách đây không lâu.
Tuy nhiên, anh Thanh cũng cho rằng, cần phải thông cảm đối với người bán hàng quần áo bị mất trộm, vì sự bức xúc và thiếu hiểu biết pháp luật mà đã có việc làm như trên.
Theo http://kenh14.vn/xa-hoi/y-kien-trai-chieu-quanh-vu-nu-sinh-bi-danh-bat-lot-quan-giua-cho-vi-trom-do-20140630035750158.chn

Rate this post

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *